MRSA là gì ?

Tụ Cầu Khuẩn Staphylococcus Aureus Kháng Methicillin (MRSA) Methicillin-Resistant Staphylococcus Aureus (MRSA)



Tụ cầu khuẩn Staphylococcus Aureus kháng Methicillin (MRSA) là gì?

 Staphylococcus aureus (viết tắt SA) là một vi khuẩn được tìm thấy trong mũi hoặc trên da của khoảng 3 người trong số 10 người khỏe mạnh. Hầu hết mọi người đều không biết họ đang có mang vi khuẩn SA trong người. Khi các vi khuẩn này có trong mũi hoặc trên bề mặt da của quý vị, thông thường chúng không làm hại quý vị.

Tuy nhiên, nếu vi khuẩn SA xâm nhập hoặc xuyên qua da, chúng có thể gây ra nhiều sự nhiễm trùng khác nhau, chẳng hạn như các sự nhiễm trùng da và vết thương. Đôi khi, SA có thể gây các sự nhiễm trùng nặng trong máu, phổi hoặc các mô tế bào khác của quý vị. Staphylococcus aureus kháng methicillin (viết tắt MRSA) là các loại SA đã trở nên có khả năng kháng một số thuốc trụ sinh được dùng để trị các sự nhiễm trùng SA.

Vấn đề này trước đây chỉ thấy có tại các bệnh viện, tuy nhiên các dạng MRSA mới trong cộng đồng (community-associated MRSA, viết tắt CA-MRSA) hiện nay là khoảng 1 vụ trong số 5 vụ nhiễm SA tại cộng đồng.

Tại sao MRSA lại là một điều đáng lo ngại? 

Những người có MRSA thì không có nhiều khả năng bị nhiễm trùng nghiêm trọng, nhưng nếu họ bị, thì sự nhiễm trùng có thể khó để trị hơn do việc kháng các loại thuốc trụ sinh thông thường. Nói chung các dạng MRSA trong cộng đồng (CAMRSA) có thể trị được bằng nhiều loại thuốc trụ sinh hơn so với các dạng MRSA ở bệnh viện tuy cả hai đều khó để trị.

MRSA lây lan như thế nào? 

Vì SA có thể có trên bề mặt da, cách phổ biến nhất để MRSA lây từ người này sang người khác là qua sự tiếp xúc trực tiếp, nhất là nếu một người nào mà da bị nhiễm trùng hoặc có một vết thương.

Nóc ũng có thể lây lan qua việc dùng chung các vật như khăn lau, khăn trải giường hoặc các đồ dùng cá nhân khác với người nào có mang vi khuẩn trên người hoặc có một sự nhiễm trùng SA. Với những ai có thể mang MRSA trong người, rửa tay thường xuyên sẽ giảm thiểu số vi khuẩn có trên da và khả năng gây sự nhiễm trùng.

Nếu quý vị bị nhiễm MRSA, quý vị có thể ngăn ngừa sự lây lan bằng cách băng kín các vết thương, thường xuyên rửa tay, và không dùng chung các đồ dùng của cá nhân chẳng hạn như khăn lau, khăn mặt, dao cạo râu, quần áo, hoặc các bộ đồng phục nào có thể đã có tiếp xúc với một vết thương hoặc miếng băng đã nhiễm trùng. Đã có một vài trường hợp lây lan MRSA giữa các thành viên của những đội thể thao nào có dùng chung các đồ dùng như khăn lau hoặc đồng phục.

Thật ra thì hiện nay con MRSA này dùng Vancomycin đáp ứng rất tốt sau 48h.
Mình có đặt ra câu hỏi: Tại sao lại lấy thằng Methicilin để làm mốc mà thằng S.A đề kháng ?
Câu trả lời có trên: list video điều trị KS theo KN của bs Khanh Dương. Các bạn có thể xem để hiểu nhé.

Các bạn muốn biết thêm về con MRSA này có thể tham khảo: LINK HERE

MRSA là gì ? Reviewed by PROCDHA on tháng 6 07, 2020 Rating: 5
YKHOA247 © 2015
Bản quyền thuộc về MENU

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.